fat

ปรับเทคนิคการกินอาหารช่วยลด Fat ไขมันสำหรับคนลดน้ำหนัก

อยาก ลดไขมัน ลดน้ำหนัก มีอะไรต้องรู้บ้าง ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่า ร่างกายของเราจะสลับกันเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน แม้จะทำงานที่ออฟฟิสหรือทำที่บ้าน WFH แบบฟรีแลนซ์ยิ่งต้องดูแลตัวเองกับการลด Fat โดยร่างกายจะเผาผลาญไกลโคเจนที่สะสมอยู่ในตับประมาณ 100 กรัมให้หมด ก่อนที่จะเริ่มเผาผลาญไขมันที่เก็บสะสมไว้ ระดับอินซูลินมีอิทธิพลสำคัญต่อการเผาผลาญไขมัน โดยอินซูลินจะไปยับยั้งการเผาผลาญไขมันที่ร่างกายเก็บสะสมไว้ เมื่อระดับอินซูลินสูงกว่าที่ควรจะเป็น ร่างกายจะนำอาหารที่เรารับประทานไปเก็บสะสมในเซลล์ไขมัน ในขณะเดียวกันจะยับยั้งแทบจะสิ้นเชิง การดึงไขมันที่สะสมภายในเซลล์ไขมันออกมาเผาผลาญเป็นพลังงาน

ดังนั้น การเผาผลาญไขมัน (Fat) ที่สะสมในร่างกาย จะเกิดได้เมื่ออินซูลินอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการเลือกอาหารที่มีผลกระทบต่อการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อนให้น้อยที่สุด ร่วมกับการทิ้งช่วงระหว่างมื้ออาหารให้นานขึ้น หลีกเลี่ยงการกินจุบจิบบ่อย ๆจะช่วยให้เราเข้าสู่ภาวะที่อินซูลินต่ำเพียงพอที่จะเกิดการเผาผลาญไขมันสะสมได้ อาหารที่กระตุ้นการหลั่งอินซูลินได้มากที่สุดคือกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเช่นเมล็ดธัญญพืชที่ผ่านการขัดสี รองลงมาเป็นหมวดโปรตีน ส่วนอาหารหมวดไขมันนั้นแทบไม่มีผลหรือมีเพียงเล็กน้อยในการกระตุ้นการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน ดังนั้น หากเลือกสัดส่วนหมวดอาหารชนิดต่างๆให้เหมาะสมและกำหนดเวลากินอาหารในแต่ละมื้อที่มีการทิ้งช่วงไม่รับประทานอาหารนานเพียงพอ จะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ในระยะยาว

เทคนิคเติมอาหารช่วยเผาผลาญไขมันใส่จาน วิธีการทำให้แต่ละมื้อ มีอาหารที่ช่วยเผาผลาญไขมันเป็นส่วนประกอบนั้น สามารถจัดให้เมนูมีโปรตีนจากเนื้อปลาอุดมไขมัน อาทิ แซลมอน ซาดีน แมคคอเรล ร่วมกับผัก หรือจะกินเป็นไข่ และขนมปังโฮลเกรนแท้สำหรับมื้อเช้า กินข้าวกล้องแทนข้าวขัดสีแทนได้เช่นกัน

สำหรับคนที่กินมังสวิรัติ หรือเป็นวีแกน ควรกินอาหาร plant-based ที่อุดมไปด้วยโปรตีน หรือมีโปรตีนอย่างเพียงพอ โดยเลือกกินถั่วเปลือกแข็งชนิดต่าง ๆ หรืออาหารจากถั่วร่วมด้วย เพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก
การเลือกกินอาหารที่ช่วยเผาผลาญไขมันแทนของกินเล่น อย่างถั่วต่าง ๆ จะช่วยให้เติมเต็มความรู้สึกหิวและควบคุมความอยากอาหารได้มากกว่าการกินขนมอื่น ๆ ที่หลายคนชอบกินอย่างขนมหวาน หรือมันฝรั่งทอด

สรุปคือ อาหารบางประเภทสามารถช่วยในการเผาผลาญไขมันและลดน้ำหนักได้ อย่างไรก็ตาม พึงระลึกไว้เสมอว่า การเลือกกินอาหารที่เผาผลาญไขมัน ควรเลือกกินให้เป็นส่วนหนึ่งของอาหารอื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพโดยรวม หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นมากและการทานอาหารว่างบ่อยๆซึ่งเป็นหลักการสำคัญ และควรทำกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหว ขยับเขยื้อนร่างกายเพื่อส่งเสริมการเผาผลาญไขมันร่วมด้วย เพราะอาหารเหล่านี้ไม่ได้ช่วยเผาผลาญไขมัน ในระดับที่สังเกตได้ด้วยตัวของมันเองและไม่สามารถต้านอิทธิพลของอินซูลินในการเก็บสะสมและยับยั้งการเผาผลาญไขมันได้